Các sai lầm phổ biến khi trồng lan hồ điệp

Lan hồ điệp hay được nhiều người biết đến không chỉ vì vẻ ngoài quyến rũ, mùi hương thanh nhẹ và còn bởi ý nghĩa sâu sắc mà nó mang lại nữa. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chăm sóc đúng cách loài hoa này. Bài viết ngày hôm nay Hồng Minh Quang Orchids sẽ nói về Top các sai lầm khi trồng lan hồ điệp & trồng như thế nào để lan hồ điệp phát triển tốt nhất? 

Đôi nét về hoa lan hồ điệp

Để trồng và chăm sóc lan hồ điệp hiệu quả, bạn cần nắm rõ một vài đặc điểm của loài hoa này.

Xuất xứ 

Lan hồ điệp hay còn có tên gọi khác là hoa lan giả hạc, đây là loài hoa thuộc chi Lan hồ điệp, 1 chi thì sẽ có khoảng 60 loài khác nhau. Loài hoa này có nguồn gốc đến từ các nước Đông Nam Á trên dãy Himalaya. Hiện nay, lan hồ điệp được phát triển và lai giống lên thành nhiều loài hoa đa dạng hơn, nhiều màu sắc.

 

Loài hoa này phù hợp với khí hậu nhiệt đới nên được phân bố nhiều ở các nước như Việt Nam, Trung Quốc,…và các nước khác ở Châu Á.

Đặc điểm của lan hồ điệp

Lan hồ điệp thuộc chi lan hồ điệp, tên khoa học gọi là Phalaenopsis. Loài hoa này thường sống ở độ cao từ 200 – 400 m, thân mọc hướng xuống dưới tạo ra hình giống thác nước. 

 

Lan hồ điệp là dòng thân ngắn, sinh trưởng phát triển chậm, thân chính mọc các lá theo chiều thẳng đứng, hoa mọc ra từ nách lá xen kẽ nhau. Lá cây có đặc điểm to, dày, mọc đối xứng nhau và ôm thân cây. Một cây trưởng thành có từ 4 – 6 lá, được chia làm 3 loại màu sắc: màu xanh, mặt dưới và mặt trên có màu đen, mặt trên lá đốm và mặt dưới có màu đỏ. Dựa vào đặc điểm của lá mà người ta có thể phân biệt được màu sắc của loài hoa đó. 

 

Phần cành hoa thường mọc ra từ nách lá hoặc phần rìa của lá, cành hoa có phần nhỏ, phân nhánh rõ rệt, mỗi cây hoa có từ 1 – 2 cành. Cánh hoa to, rộng, giữa các cánh hoa không có khe hở, chồng khít lên nhau và có dáng xếp tròn. 

Phân loại loại Lan Hồ Điệp

Lan Hồ Điệp rừng

Còn được biết với tên gọi lan tiểu hồ điệp, thường mọc tự nhiên ở các khu rừng nhiệt đới. Thân và lá cây nhỏ, màu sắc chưa được đa dạng.

 

Hoa lan hồ điệp rừng có khoảng 60 loài và ngày càng được nhân giống lai tạo thêm nhiều loại rất đẹp và quý phái. Ngày nay, hồ điệp rừng được nhiều người yêu thích do tương đối dễ chăm sóc và sinh trưởng tốt trong môi trường tự nhiên.

Xem thêm: Top 6 loài hoa lan hồ điệp rừng cực hiếm tại Việt Nam

Lan Hồ Điệp công nghiệp

Lan hồ điệp công nghiệp là các dòng lan được cải tiến từ các giống lan rừng thuần chủng bằng phương pháp cấy mô, cây hoa thường to, hoa có nhiều màu sắc và thường nở vào dịp Tết nguyên đán. Lan hồ điệp công nghiệp thường có từ 1 – 3 cành hoa, tuy nhiên đặc điểm chung là rất nhạy cảm với sự thay đổi môi trường nên rất khó trồng và chăm sóc tại nhà.

Một số sai lầm thường mắc phải khi trồng lan hồ điệp

Lan hồ điệp đòi hỏi sự tỉ mỉ và kinh nghiệm chăm sóc nhất định mới có thể giúp cây nở hoa và duy trì hoa nở đẹp trong thời gian dài. Dưới đây là một số sai lầm mà người chưa có kinh nghiệm thường mắc phải khiến cây không phát triển hoặc hoa nhanh tàn.

Tưới quá nhiều nước cho cây lan hồ điệp

Lan hồ điệp cần được bổ sung nước để duy trì độ ẩm. Tuy nhiên loài lan này không yêu cầu quá nhiều nước. Việc tưới nhiều hay ít nước phụ thuộc vào giá thể có giữ nước tốt hay không. Khi tưới, bạn nên lưu ý để chậu thật khô rồi hãy tưới. Và khi tưới thì nên tưới cho thật đẫm để nước ngấm vào lõi của vỏ cây. Không nên tưới mỗi lần chút ít, điều đó khiến vỏ cây bị khô và có nhiều cặn muối gây hại cho cây. Cũng không nên tưới trực tiếp trên lá cây, nước đọng lại trên lá sẽ gây úng, hỏng lá.

Lan hồ điệp bị thiếu độ ẩm không khí

Lan hồ điệp sẽ bị khô và chết nhanh nếu không khí thiếu độ ẩm. Vậy nên nếu bạn trồng ở môi trường quá khô thì dù có được tưới thường xuyên cây vẫn dễ chết vì lan hồ điệp cần hấp thụ độ ẩm từ không khí. Đó là lý do các vườn lan hồ điệp thường dùng máy tạo hơi nước giúp môi trường sống của cây được ẩm hơn.

Trồng lan hồ điệp với đất

Những ai mới chơi lan nên tránh trồng lan hồ điệp với đất bởi loài cây này rất khó phát triển với đất trồng thông thường. Chỉ nên trồng lan hồ điệp với các loại giá thể thích hợp để giúp cây có thể phát triển bình thường.

Tham khảo: Các loại giá thể trồng lan hồ điệp 

Không bón phân đủ khi chăm sóc lan hồ điệp

Bạn nên bón phân với liều lượng vừa phải, không nên bón quá nhiều hay bón quá ít để có hiệu quả. Nên bón phân lúc mọc mạnh và bắt đầu ra rễ. Bởi nếu rễ cây chưa ra, hay rễ cây bị thối sẽ không thể hút được lượng nước cấp vào và lượng phân bón được bón vào cây, khi đó lợi ích của phân bón cũng sẽ trở nên vô ích. 

 

Lưu ý, mỗi phần bón phân chỉ nên bón ½ hoặc ¼ thìa cà phê lượng phân bón, nếu bón với nồng độ quá cao sẽ khiến rễ cây bị cháy và gây chết lan.

Chọn giống cây phong lan không phù hợp

Đây cũng là một sai lầm nhiều người mới trồng lan hay mắc phải. Mỗi loại lan có một điều kiện sống khác nhau. Vậy nên, nếu chọn loại lan hồ điệp không phù hợp với môi trường sống xung quanh thì cây cũng sẽ rất khó phát triển

Gợi ý sản phẩm

Bài viết liên quan

Hoa Lan Huệ và sức hấp dẫn diệu kỳ

09/02/2024

Hoa Lan Huệ phát triển từ củ như củ hành, có họ hàng với hoa loa kèn. Hoa Lan...

Hoa lan Pham Le Tran Chinh đặc biệt - Papilionanda Pham Le Tran Chinh

09/02/2024

Hoa Lan Pham Le Tran Minh Chinh hay còn có tên gọi khác là Papilionanda Pham ...

Tips Để Chọn Chậu Lan Hồ Điệp Thật Ưng Ý, Sang Trọng

08/02/2024

Trong những năm gần đây, lan hồ điệp đang trở nên phổ biến trong và ngoài nướ...

Hoa Lan Sóc - Đặc Điểm Nhận Dạng Và Cách Chăm Sóc

08/02/2024

Hoa lan Sóc từ trước đến nay luôn được biết đến như một loài lan có hình dáng...

Các Loại Hoa Lan Cực Dễ Trồng, Chăm Sóc Ở Việt Nam

08/02/2024

Hoa lan thường được ví như một món quà mà tạo hoá ban tặng cho con người. Nhờ...

Lan Hồ Điệp Trắng - Tuyệt Tác Hoa Gây Thương Nhớ

08/02/2024

Lan hồ điệp trắng là một trong những loài lan được ưa chuộng nhất bởi dáng vẻ...

Vì Sao Nên Chọn Hoa Lan Hồ Điệp Lâm Đồng

08/02/2024

Hẳn là khi nhắc đến hoa thì mọi người thường nghĩ ngay đến vùng đất Lâm Đồng ...

Những Lý Do Nên Tặng Lan Hồ Điệp Trong Dịp Tết

08/02/2024

Lan hồ điệp hiện nay là loài hoa rất được ưa chuộng bởi những khách hàng yêu ...

Lên đầu trang
Hỗ trợ 24/7
Tư vấn
Trang chủ Tài khoản Danh mục Tư vấn Giỏ hàng