Lan Vũ Nữ - Đặc điểm, cách trồng và chăm sóc hoa lan vũ nữ

Một loại lan mang vẻ đẹp kiêu sa tựa như những vũ công vùng Nam Mỹ diện chiếc đầm rực rỡ hòa nhịp với điệu tango cuồng nhiệt. Loài hoa mang cả hương cả sắc với cái tên đằm thắm: Lan vũ nữ.

Nguồn gốc của Lan Vũ Nữ

Hoa lan vũ nữ (Oncidium) được tìm thấy ở những vùng nhiệt đới Nam Mỹ, sau đó được du nhập đến khu vực Nam Á và Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Loài hoa này có hơn 600 loại khác nhau và có thể trồng được hầu như ở khắp nơi trên thế giới.

Đặc trưng của Lan Vũ Nữ

Sở dĩ lại có cái tên Lan Vũ Nữ là do loài hoa này có hình dáng tựa như người vũ công đang xòe váy khiêu vũ điệu Tango - điệu nhảy đặc trưng của các nước Nam Mỹ.

[hình]

Điểm nổi bật của lan vũ nữ là những củ bẹ (pseudobulbs) to hoặc nhỏ phía trên có từ 1 đến 2 lá mọc dài ra. Lan có 2 loại lá phổ biến là Mule ear - lá dày và cứng như tai lừa hoặc lá dài và mềm như những loài lan khác.

Hoa lan vũ nữ thuộc loài họ lan thân dài khoảng 15 đến 20 cm với phiến lá dài nhọn màu xanh óng ả. Thân cây có cành hoa vươn cao đến 70 cm trên mỗi cành có đến hàng trăm bông hoa nhỏ khoe nhau đua nở. Mỗi bông có phần môi lá to tròn với 3 lá thuôn dài ở đầu. Hoa có độ bền khi nở và thời gian nở cho đến lúc tàn sẽ kéo dài từ 2 đến 4 tuần.

Một số loài Lan Vũ Nữ ở Việt Nam

Lan vũ nữ hoàng hậu

Giống như tên gọi cao quý của mình, hoa lan vũ nữ hoàng hậu có hình dáng lớn hơn so với giống lan hiện có tại Việt Nam. Thân cây có chiều cao trung bình khoảng 1m và có thể cao tới 3m nếu sống trong môi trường phù hợp. Không những thế, các chùm hoa mọc dày đặc và mang một sắc vàng sữa vô cùng đặc biệt và tinh tế làm say mê không ít người yêu lan.

Lan vũ nữ mèo đỏ

Hoa lan vũ nữ mèo đỏ thích hợp với người mới chơi lan bởi đây là loại lan dễ trồng và sinh trưởng tốt. Giống hoa phát triển mạnh mẽ cho ra rất nhiều chùm hoa tạo thành bụi to. Sắc đỏ rực rỡ và màu trắng tinh khôi kết hợp hài hòa tạo nên nét đặc trưng khó phai của loài hoa này.

Lan vũ nữ mật ngọt

Chỉ cần nhìn thôi bạn cũng đã đủ thấy sự ngọt ngào của chúng rồi đúng không? Hoa lan vũ nữ mật ngọt đã ưu ái nằm trong top 3 loài hoa được thế giới say mê và ngợi khen. Bên cạnh sắc vàng tươi quen thuộc, trên cánh hoa còn điểm xuyến thêm màu đỏ gạch. Lan vũ nữ mật ngọt thường mọc thành những chùm to với hơn 100 bông mỗi cành.

Lan vũ nữ mèo hoang

Lan vũ nữ mèo hoang thật sự toát lên vẻ đẹp kỳ bí và hoang dã khi mới lần đầu chạm ánh nhìn. Không chỉ có sắc vàng đặc trưng, loài hoa còn xen lẫn màu đỏ và nâu khiến chúng mang đậm nét thiên nhiên hoang dã. Bởi thế mà hoa lan vũ nữ mèo hoang được rất nhiều người yêu cây cảnh “săn lùng".

Lan vũ nữ socola

Mang hương thơm ngọt ngào đặc trưng, lan vũ nữ socola rất biết cách tạo ấn tượng với mọi người. Khi đến mùa nở, loại hoa này sẽ lộ dần màu socola với 5 môi hướng lên trên và phần môi to có màu trắng khá nổi bật. Đây là một trong những giống hoa có hương thơm khác biệt nhất.

 

Lan vũ nữ socola

Lan vũ nữ miltonia

Hoa lan vũ nữ miltonia được đặt theo tên của nhà lai tạo nổi tiếng người Hawaii. Đây được xem là giống lan dễ thích nghi nhất và dành riêng cho những người mới trồng lan. Các cánh hoa mang hơi hướng cổ điển với sắc đỏ tía cùng lưỡi hoa pha màu trắng ấn tượng. Đặc biệt, loài hoa sinh trưởng rất tốt với khí hậu ấm.

 

Lan vũ nữ miltonia

Lan vũ nữ mặt trời

Màu sắc của hoa lan vũ nữ mặt trời rực rỡ và độc đáo hơn. Những cánh hoa mọc chỉa lên trời như một mặt trời nhỏ như tên gọi của loài hoa. Những chùm hoa ấn tượng này khi bày trí sẽ giúp không gian nhỏ trở nên sống động hơn.

 

 

Cách trồng Lan Vũ Nữ tại nhà

Lan Vũ Nữ được đánh giá là cây khá đỏng đảnh khó chiều. Kỹ thuật trồng hoa Lan Vũ nữ có thể áp dụng quanh năm tuy nhiên để hoa nở đẹp cần phải tuân thủ nhiều yếu tố từ giống, nhiệt độ cho tới cách chăm sóc.

Thời vụ trồng hoa Lan Vũ nữ

Lan Vũ Nữ có thể trồng quanh năm nếu được trồng đúng kỹ thuật. Thời điểm lan vũ nữ nở hoa thường rơi vào khoảng tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Nếu chăm sóc tốt thì hoa sẽ nhiều và thời gian hoa nở sẽ khá bền từ lúc nở hoa đến lúc tàn kéo dài đến 3 tháng.

Nhiệt độ thích hợp

Điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh đều ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của cây, lan Vũ nữ cũng vậy. Loại lan này thích hợp trồng trong điều kiện nhiệt độ trong khoảng từ 20 - 25 độ C, khí hậu ấm ở mức trung bình. Nếu đặt cây nơi kín gió, ánh sáng không đầy đủ sẽ làm cây còi cọc, kém phát triển, cây cho ít hoặc không ra hoa. 

Chuẩn bị giá thể trồng

Lan Vũ nữ có bộ rễ khí sinh phát triển mạnh, giá thể trồng lan yêu cầu phải thông thoáng, nhưng vẫn đảm bảo giữ ẩm tốt. Bạn có thể trồng lan vũ nữ bằng giá thể gỗ lũa hoặc trồng bằng chậu trồng với nhiều lỗ thoáng khí. Than củi, dớn, xơ dừa, vỏ thông,… là những giá thể được sử dụng để trồng lan. Lưu ý trước khi trồng cần phải xử lý sạch giá thể.

Kỹ thuật trồng Lan Vũ Nữ

Việc trồng và nhân giống cây lan vũ nữ được thực hiện bằng cách nuôi cấy mô hoặc tách cây là nhiều nhất, tách cây là biện pháp nhân giống phổ biến và dễ dàng thực hiện, ngoài ra nuôi cấy mô sẽ được áp dụng đối với những nhà vườn muốn nhân nhanh cây giống với số lượng lớn.

Bạn nên tách cây vào mùa xuân, khi cây con đã phát triển khỏe mạnh và chọn ra những cây già và có một chồi non để cắt cùng với phần rễ trắng tách ra trồng vào chậu. 

Tiến hành dùng dao sắc tách cây con và cây mẹ cùng với phần rễ trắng ra. Sau đó dùng keo liền sẹo bôi ngay vào vết cắt, tránh tạo điều kiện cho nấm bệnh tấn công. Đặt khóm cây vào chậu, đổ đầy giá thể gồm vỏ thông, than củi và một ít dớn mỏng giữ ẩm, đặt cây vào vị trí thoáng gió và tiến hành chăm sóc. Thông thường, cây sẽ ra hoa sau khi tách từ 12 đến 14 tháng.

Cách chăm sóc hoa lan vũ nữ

Cách chăm sóc Lan Vũ Nữ cũng rất đơn giản, nhiều người phức tạp hóa việc chăm sóc và nhận hậu quả không lường là cây bị chết. Chỉ cần lưu ý một vài điều then chốt, thực hiện đúng nhu cầu của cây, nhất định cây sẽ phát triển khỏe mạnh và ra hoa đẹp.

Lượng nước mà cây yêu cầu tùy thuộc vào các mùa khác nhau. Mùa Hè là lúc sinh trưởng của cây nên tăng số lần tưới từ 2 – 3 lần/ngày. Mùa Đông trời lạnh và mùa mưa cần hạn chế tưới nước và đề phòng cây bị ngập úng và thối củ.

Bạn cần chú ý tưới phun sương vào thời điểm sáng sớm hay chiều muộn để tránh cháy lá.

Đảm bảo nhiệt độ sinh trưởng của cây trong khoảng 20 – 25 độ C, ẩm độ thích hợp từ 60 – 70%. Mùa Đông cần giữ ấm và che chắn bớt ánh nắng vào mùa hè.

Cây có bộ rễ khí sinh phát triển mạnh, do đó cần đảm bảo rễ cây luôn thông thoáng, tưới ít nước, để đất hơi ẩm là được.

Cách bón phân cho lan vũ nữ

Lan vũ nữ khá khó tính nên yêu cầu đất trồng cần phải đầy đủ dinh dưỡng. Khi bón phân, không nên bón quá đặc, phân sẽ khó tan làm cây khó hấp thụ và dễ chết. Phân bón có thể sử dụng từ nhiều nguồn khác nhau, vô cơ hoặc hữu cơ đều được, tốt nhất nên bổ sung đồng thời cả hai loại. 

Phân hữu cơ có thể là phân bò khô hoặc phân trùn quế, treo vào gốc và tưới nước cho phân ngấm từ từ. Thường xuyên bổ sung nguồn dinh dưỡng vô cơ, bạn có thể tham khảo công thức 30 – 10 – 10, tưới phân định kỳ 5 ngày/1 lần, pha với liều lượng 1 muỗng cà phê với 4 lít nước.

Thay chậu khi trồng lan vũ nữ

Lan Vũ Nữ có sức sinh trưởng khá mạnh vì thế việc thay chậu thường xuyên là rất cần thiết. Thời điểm thay chậu thích hợp là vào mùa Xuân, khi cây con đã phát triển được khoảng một gang tay, nên chuyển cây sang chậu lớn hơn để rễ có không gian phát triển. Khi thay chậu nên giữ độ ẩm ở mức cao, sau đó ngưng tưới nước cho đến khi cây ra rễ lại.

Phòng trừ bệnh cho lan vũ nữ

Hoa lan vũ nữ thường bị các bệnh đốm lá và thối đen giả hành. Bởi thế, bạn cần theo dõi thường xuyên và phun thuốc nấm hàng tháng để loại trừ các loại sâu bệnh ở mức thấp nhất.

Gợi ý sản phẩm

Bài viết liên quan

Hoa Lan Huệ và sức hấp dẫn diệu kỳ

09/02/2024

Hoa Lan Huệ phát triển từ củ như củ hành, có họ hàng với hoa loa kèn. Hoa Lan...

Hoa lan Pham Le Tran Chinh đặc biệt - Papilionanda Pham Le Tran Chinh

09/02/2024

Hoa Lan Pham Le Tran Minh Chinh hay còn có tên gọi khác là Papilionanda Pham ...

Tips Để Chọn Chậu Lan Hồ Điệp Thật Ưng Ý, Sang Trọng

08/02/2024

Trong những năm gần đây, lan hồ điệp đang trở nên phổ biến trong và ngoài nướ...

Hoa Lan Sóc - Đặc Điểm Nhận Dạng Và Cách Chăm Sóc

08/02/2024

Hoa lan Sóc từ trước đến nay luôn được biết đến như một loài lan có hình dáng...

Các Loại Hoa Lan Cực Dễ Trồng, Chăm Sóc Ở Việt Nam

08/02/2024

Hoa lan thường được ví như một món quà mà tạo hoá ban tặng cho con người. Nhờ...

Lan Hồ Điệp Trắng - Tuyệt Tác Hoa Gây Thương Nhớ

08/02/2024

Lan hồ điệp trắng là một trong những loài lan được ưa chuộng nhất bởi dáng vẻ...

Vì Sao Nên Chọn Hoa Lan Hồ Điệp Lâm Đồng

08/02/2024

Hẳn là khi nhắc đến hoa thì mọi người thường nghĩ ngay đến vùng đất Lâm Đồng ...

Những Lý Do Nên Tặng Lan Hồ Điệp Trong Dịp Tết

08/02/2024

Lan hồ điệp hiện nay là loài hoa rất được ưa chuộng bởi những khách hàng yêu ...

Lên đầu trang
Hỗ trợ 24/7
Tư vấn
Trang chủ Tài khoản Danh mục Tư vấn Giỏ hàng